Tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại năm 2021

Tin tức chung
Tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại năm 2021
Ngày đăng: 18/08/2021 Lượt xem: 539

Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng khá nặng nề đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, nhất là, đợt bùng phát dịch vào cuối tháng 4 đến nay đã tác động tiêu cực đến các ngành, lĩnh vực, địa bàn quan trọng có đóng góp lớn đối với phát triển kinh tế; một số khu công nghiệp, nơi tập trung một lượng lớn lao động, có các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị toàn cầu đóng góp nhiều cho phát triển kinh tế, thu ngân sách tại các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh… bị tạm dừng hoạt động, ảnh hưởng lớn tới các chuỗi cung ứng và hoạt động sản xuất, xuất khẩu; trong khi đó, giá một số mặt hàng nguyên vật liệu tăng cao, cước phí vận chuyển quốc tế tăng mạnh đã gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong bối cảnh đó, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhận định đúng tình hình, quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra kịp thời, đúng hướng, hiệu quả; linh hoạt trong điều hành để hài hòa các mục tiêu trước mắt và lâu dài; phát huy tính chủ động, năng động, sáng tạo, quyết đoán để ngăn chặn, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Đồng thời, tiếp tục nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt hơn nhằm bảo đảm thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội. Chủ trương “khoanh vùng hẹp” để bảo đảm sản xuất, duy trì phát triển kinh tế được thực hiện đồng bộ ở các địa phương đã giúp hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực của dịch bệnh. Phấn đấu hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kế hoạch của năm 2021, tạo nền tảng vững chắc cho việc thực hiện các mục tiêu, định hướng chiến lược phát triển đất nước và hiện thực hoá khát vọng phát triển về tầm nhìn đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội.

Trên cơ sở quan điểm, định hướng chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã quán triệt, cụ thể hóa trong chương trình, kế hoạch hành động cụ thể, đặc biệt là bám sát diễn biến dịch bệnh để linh hoạt trong điều hành, bảo đảm thực hiện “mục tiêu kép”; tập trung rà soát, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, nhanh chóng những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm huy động mọi nguồn lực cho phát triển.

Sản xuất công nghiệp duy trì tốc độ tăng trưởng khá

Trong khu vực công nghiệp và xây dựng, ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2021 tăng 8,91% so với cùng kỳ năm trước (quý I tăng 6,29%; quý II tăng 11,45%), thấp hơn tốc độ tăng 9,13% của 6 tháng đầu năm 2019 nhưng cao hơn tốc độ tăng 2,91% của 6 tháng đầu năm 2020, đóng góp 3,01 điểm phần trăm vào tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm toàn nền kinh tế. Trong đó: Ngành công nghiệp chế biến, chế tạo là động lực tăng trưởng của toàn nền kinh tế với tốc độ tăng 11,42% (quý I tăng 8,9%; quý II tăng 13,84%), thấp hơn mức tăng của cùng kỳ các năm 2011 và 2018 trong giai đoạn 2011-2021, đóng góp 2,9 điểm phần trăm. Ngành sản xuất và phân phối điện tăng 8,16%, đóng góp 0,31 điểm phần trăm. Ngành khai khoáng giảm 6,61%, làm giảm 0,25 điểm phần trăm mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế do sản lượng dầu thô khai thác giảm 7,3% và khí đốt tự nhiên giảm 12,5%.  


Các bài viết khác

Team Building Da Nang Telala 2023
 26-06-2023

Team Building Da Nang Telala 2023


Đống sức - Đồng lòng - Gặt thành công
Xem thêm
Hội Thảo Nguồn nhân lực ngành sản xuất công nghiệp tổ chức tại Đại Học Ngoại Ngữ Đà Nẵng ngày 1.10.2022
 03-10-2022

Hội Thảo Nguồn nhân lực ngành sản xuất công nghiệp tổ chức tại Đại Học Ngoại Ngữ Đà Nẵng ngày 1.10.2022


Hội Thảo " Nguồn nhân lực ngành sản xuất công nghiệp" tổ chức tại Đại Học Ngoại Ngữ Đà Nẵng ngày 1.10.2022
Xem thêm
Sử dụng đất khu công nghiệp để sản xuất hiệu quả.
 03-10-2022

Sử dụng đất khu công nghiệp để sản xuất hiệu quả.


Sử dụng đất khu công nghiệp để sản xuất hiệu quả.
Xem thêm
Doanh nghiệp Đà Nẵng giữ vững, ổn định sản xuất
 15-10-2021

Doanh nghiệp Đà Nẵng giữ vững, ổn định sản xuất


Trong hơn hai tháng qua, các doanh nghiệp trong Khu Công nghệ cao (CNC) và các Khu Công nghiệp (KCN) Đà Nẵng bảo đảm giữ vững, ổn định sản xuất với trạng thái "ba tại chỗ". Với Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ cùng nhiều giải pháp hỗ trợ của chính quyền, Ban quản lý Khu CNC và các KCN, doanh nghiệp ở Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh sản xuất trong trạng thái "bình thường mới" và nỗi lo đứt gãy chuỗi cung ứng trong hoạt động sản xuất đã chấm dứt. TRUNG HIẾU - TƯỜNG MINH
Xem thêm
Thời trang thể thao: cơ hội đầu tư trong bối cảnh mới
 18-08-2021

Thời trang thể thao: cơ hội đầu tư trong bối cảnh mới


Giải thích cho sự tăng trưởng của thị trường này xuất phát từ nguyên nhân bao gồm chi tiêu bình quân đầu người đầu tư mua quần áo thể thao ...
Xem thêm
Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp
 18-08-2021

Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại khu công nghiệp


Bố trí phòng cách ly, chuẩn bị khẩu trang để sử dụng ngay khi phát hiện người có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Đồng thời thông báo kịp thời cho cơ quan y tế và áp dụng các biện pháp phòng ngừa phù hợp.
Xem thêm